อนาคตของ E-Learning สำหรับแรงงานใน US

อนาคตของ E-Learning สำหรับแรงงานใน US

โดย Piriya Jennoppakarn -
Number of replies: 0
อนาคตของ E-Learning สำหรับแรงงานในอเมริกา

ในปี ค.ศ.2000 American Society for Traning and Development (ASTD) และ National Governors Association (NGA) นำเสนอต่อ Commission on Technology and Adult Learning เรื่องการกำหนดแนวทางของระบบการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี สำหรับประชาชนและแรงงานที่มีทักษะในสังคมดิจิตอล

คณะกรรมการประกอบด้วยบริษัทชั้นนำ, ภาครัฐ, และภาคการศึกษา ผลที่ได้จากการวิจัยจะนำเสนอโดยตรงกับผู้บริหารภาครัฐ และผู้บริหารบริษัทได้ คนทั้ง 2 กลุ่มจะมีผลกับ e-learning ขององค์กรมาก

สิ่งที่ CEO จะได้จาก e-learning คือ พนักงานที่มีทักษะ, ประสิทธิภาพ, และประสิทธิผล E-Learning ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เมื่อเทียบกับการสอนแบบเดิม หรือการฝึกอบรมทั่วไปของบริษัท นอกจากนี้ e-learning ยังสามารถเข้าถึงได้จากทั่วโลก

คำถามสำหรับอนาคต
  • เราจะมั่นใจเรื่องคุณภาพการศึกษาในระบบเปิดได้อย่างไร
  • ในระบบที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เราจะประเมินผู้เรียนแต่ละคนได้อย่างไร และวิธีไหนที่จะประเมินผู้เรียนได้ดีที่สุด
  • เราจะทำให้ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาที่มีคุณภาพได้อย่างเท่าเทียมกันได้อย่างไร
สิ่งที่ควรลงมือทำ
  1. สร้าง e-learning ให้นำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุด: การเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น การเรียนทางไกล, การประเมินโดยใช้เทคโนโลยี, และการเข้าถึงได้ง่าย ทำให้ทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องมียุทธศาสตร์ในการประกันคุณภาพการศึกษา
  2. ประเมินโดยใช้วิธีใหม่: การประเมินแบบเดิมจะทำโดยสถาบัน ซึ่งเน้นภาพรวม แต่ไม่ได้เน้นรายบุคคล ระบบควรจะประเมินสิ่งที่ผู้เรียนรู้ได้ และสามารถติดตามตรวจสอบได้ตลอดเวลา
  3. การเข้าถึงอย่างเท่าเทียมกัน: เทคโนโลยีมีทางเลือกมากมาย ระบบควรนำเสนอ e-learning คุณภาพดีที่สุดเท่าที่โอกาสจะมี
เทคโนโลยีและวิวัฒนาการการเรียนรู้
  • เรียนทางไกล
  • เรียนจาก CD-ROM
  • เรียนจาก VDO Conference
  • Computer-based instruction
  • เรียนผ่านดาวเทียม
  • Interactive TV lectures
  • ประเมินผลและวัดผลด้วยคอมพิวเตอร์
  • วัด Competency
  • เครือข่ายการเรียนรู้
  • Corporate Universities
  • สังคมของผู้เรียน
  • เรียนแบบกลุ่มหรือโปรเจค ผ่านเทคโนโลยี
  • และอื่น ๆ อีกมากมาย
สถิติเกี่ยวกับ E-Learning
  • ตลาด e-learning สำหรับองค์กรในอเมริกามีมูลค่า 1,200 ล้านเหรียญ และจะโตเป็น 7,000 ล้านเหรียญในปี 2003
  • ผู้ผลิต e-learning ทั่วโลกมีประมาณ 5,000 ราย ผู้ผลิตส่วนใหญ่เป็นบริษัทเอกชน ไม่มีใครมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 5%
  • จากการสำรวจของ ASTD ในปี 2001 พบว่าระหว่างปี 1999-2002 มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนเพิ่มขึ้น 117%, เรียนผ่าน Internet เพิ่มจาก 3% เป็น 38%, เรียนผ่าน Intranet เพิ่มจาก 3.5% เป็น 40%
  • IDC รายงานว่าจากความนิยมของเวป ทำให้ Web-based training โตขึ้น 900% จากปี 1999-2003
  • วิทยาลัยที่สอนหลักสูตร 2 ปีและ 4 ปีมีการใช้ระบบสอนทางไกลเพิ่มขึ้น 84%
  • ม.ปลาย เรียนทางไกลเพิ่มจาก 5% เป็น 15%