ในปี ค.ศ.2000 American Society for Traning and Development (ASTD) และ National Governors Association (NGA) นำเสนอต่อ Commission on Technology and Adult Learning เรื่องการกำหนดแนวทางของระบบการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี สำหรับประชาชนและแรงงานที่มีทักษะในสังคมดิจิตอล
คณะกรรมการประกอบด้วยบริษัทชั้นนำ, ภาครัฐ, และภาคการศึกษา ผลที่ได้จากการวิจัยจะนำเสนอโดยตรงกับผู้บริหารภาครัฐ และผู้บริหารบริษัทได้ คนทั้ง 2 กลุ่มจะมีผลกับ e-learning ขององค์กรมาก
สิ่งที่ CEO จะได้จาก e-learning คือ พนักงานที่มีทักษะ, ประสิทธิภาพ, และประสิทธิผล E-Learning ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เมื่อเทียบกับการสอนแบบเดิม หรือการฝึกอบรมทั่วไปของบริษัท นอกจากนี้ e-learning ยังสามารถเข้าถึงได้จากทั่วโลก
คำถามสำหรับอนาคต
- เราจะมั่นใจเรื่องคุณภาพการศึกษาในระบบเปิดได้อย่างไร
- ในระบบที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เราจะประเมินผู้เรียนแต่ละคนได้อย่างไร และวิธีไหนที่จะประเมินผู้เรียนได้ดีที่สุด
- เราจะทำให้ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาที่มีคุณภาพได้อย่างเท่าเทียมกันได้อย่างไร
สิ่งที่ควรลงมือทำ
- สร้าง e-learning ให้นำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุด: การเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น การเรียนทางไกล, การประเมินโดยใช้เทคโนโลยี, และการเข้าถึงได้ง่าย ทำให้ทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องมียุทธศาสตร์ในการประกันคุณภาพการศึกษา
- ประเมินโดยใช้วิธีใหม่: การประเมินแบบเดิมจะทำโดยสถาบัน ซึ่งเน้นภาพรวม แต่ไม่ได้เน้นรายบุคคล ระบบควรจะประเมินสิ่งที่ผู้เรียนรู้ได้ และสามารถติดตามตรวจสอบได้ตลอดเวลา
- การเข้าถึงอย่างเท่าเทียมกัน: เทคโนโลยีมีทางเลือกมากมาย ระบบควรนำเสนอ e-learning คุณภาพดีที่สุดเท่าที่โอกาสจะมี
เทคโนโลยีและวิวัฒนาการการเรียนรู้
- เรียนทางไกล
- เรียนจาก CD-ROM
- เรียนจาก VDO Conference
- Computer-based instruction
- เรียนผ่านดาวเทียม
- Interactive TV lectures
- ประเมินผลและวัดผลด้วยคอมพิวเตอร์
- วัด Competency
- เครือข่ายการเรียนรู้
- Corporate Universities
- สังคมของผู้เรียน
- เรียนแบบกลุ่มหรือโปรเจค ผ่านเทคโนโลยี
- และอื่น ๆ อีกมากมาย
สถิติเกี่ยวกับ E-Learning
- ตลาด e-learning สำหรับองค์กรในอเมริกามีมูลค่า 1,200 ล้านเหรียญ และจะโตเป็น 7,000 ล้านเหรียญในปี 2003
- ผู้ผลิต e-learning ทั่วโลกมีประมาณ 5,000 ราย ผู้ผลิตส่วนใหญ่เป็นบริษัทเอกชน ไม่มีใครมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 5%
- จากการสำรวจของ ASTD ในปี 2001 พบว่าระหว่างปี 1999-2002 มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนเพิ่มขึ้น 117%, เรียนผ่าน Internet เพิ่มจาก 3% เป็น 38%, เรียนผ่าน Intranet เพิ่มจาก 3.5% เป็น 40%
- IDC รายงานว่าจากความนิยมของเวป ทำให้ Web-based training โตขึ้น 900% จากปี 1999-2003
- วิทยาลัยที่สอนหลักสูตร 2 ปีและ 4 ปีมีการใช้ระบบสอนทางไกลเพิ่มขึ้น 84%
- ม.ปลาย เรียนทางไกลเพิ่มจาก 5% เป็น 15%