Phương pháp luận thiết kế bài giảng điện tử

Phương pháp luận thiết kế bài giảng điện tử

Bởi Duy Hai Nguyen -
Số lượng các câu trả lời: 38

Khoảng 1 tuần nữa, tôi sẽ có một chiến dịch tập huấn cho 100 giáo viên của ĐHSP HN xây dựng bài giảng và triển khai dạy học trên mạng. Đây cũng là điều khiện tốt để cho các giáo viên thực hành, ít ra sau khi học xong các giáo viên cũng sẽ xây dựng cho mình được một courseware, và điều quan trọng là giáo viên cũng sẽ hiểu đựoc một phần nào cách làm elearning. Tôi sẽ quyết định sử dụng Exe và Lectora. Các anh thấy cái này có được không? Còn cái gì hay hơn không? chỉ giùm? 

Theo tôi nghĩ, Elearning ở VN phát triển được khi mà các giáo viên cùng tham gia vào. Cái hồn của Elearning phải là nội dung của nó. Công cụ chỉ là trợ giúp thôi. Một giáo viên đã nhiệt tình thì một công cụ bình thường cũng có thể xây dựng được bài giảng?

Tôi đề xuất chúng ta nên mở thêm một số chủ đề để trao đổi về các tính chất mà một courseware cần phải đạt được. Thân thiện, dễ dùng, resourse, activity, assignment, Quiz,....thế nào? Mỗi một lession có phù hợp với kiến thức học sinh không?....

Những cái đó mới là quan trọng. Chúng ta đã trao đổi quá nhiều về công cụ rồi. đã biết được cái nào hay, cái nào còn hạn chế và biết để ứng dụng các công cụ một cách linh hoạt rồi. Vậy nên chăng ta hãy đặt trong tâm vào nội dung không?

Thanks!  

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -

Chào các anh. Tôi đồng ý với ý kiến của anh Giang, chúng ta không nên quá coi trong việc chuẩn. Đối với một người giáo viên họ không hiểu chuẩn SCORM hay IMS là gì cả và tôi nghĩ là họ cũng không cần thiêt. Có chuẩn là điều tốt, tuy nhiên không có nghĩa là phải tuân chuẩn với triển khai được Elearning. Chuẩn chỉ là giúp được rằng một bài giảng đang ở LMS này có thể chạy được trên LMS khác. Tuy nhiên trên thực tế thì ít có trường hợp thay đổi LMS nhiều vậy. Ele là tài sản của quốc gia và của cá nhân giáo viên, rất ít trường hợp các giáo viên sau khi xây dựng bài giảng của mình mà lại cho người khác. Tôt thấy ở nước Úc(như anh Tiến đã biết) họ làm Elearning đâu nhất thiết phải tuân theo SCORM hay IMS đâu. Các giáo viên đều sử dụng Flash và Dreemweaver để làm bài giảng, và họ đưa nội dung đó lên mạng cho SV(không nhất thiết phải sử dụng chuẩn). Nên việc chúng ta xây dựng cho VN một chuẩn riêng là không thể thực hiện được, đừng quá mớ hồ vời việc này. Nên nghiên cứu và sử dụng cái đã có cho tốt đi. Sử dụng thành công cái đã có thì El việt nam đã "ngon" lắm rồi.

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Vu Hung -
Công cụ em chọn khá tốt rồi đấy. Anh gợi ý thêm Hot Potatoes nữa. Đây là công cụ tạo bài thi miễn phí, rất tiện dụng. Sau khi soạn xong có thể nhập vào Moodle và dùng được ngay.

Em đã đào tạo giáo viên dùng Moodle chưa? Nhớ rằng eXe có quan hệ rất chặt chẽ với Moodle. Hình như là eXe có thêm tính năng tạo diễn đàn và có thể gắn vào Moodle thì phải.

Em nói đúng là chúng ta cần nội dung bây giờ. Khi giáo viên tạo nội dung xong chúng ta sẽ chia sẻ với nhau ở quy mô toàn quốc.

Chúc thành công!
Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -

Chào anh Hùng.

Em đã đào tạo Moodle rồi. đa số gv rất quan tâm đến moodle.

Lần này là đào tạo để mọi người thiết kế bài giảng và triển khai nó trên mạng.

Hình như trong v0.13 bỏ mất chức năng Discussion Activity rồi!

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Đỗ Xuân Tiến -

Khoảng 1 tuần nữa, tôi sẽ có một chiến dịch tập huấn cho 100 giáo viên của ĐHSP HN xây dựng bài giảng và triển khai dạy học trên mạng. Đây cũng là điều kiện tốt để cho các giáo viên thực hành, ít ra sau khi học xong các giáo viên cũng sẽ xây dựng cho mình được một courseware, và điều quan trọng là giáo viên cũng sẽ hiểu đựoc một phần nào cách làm elearning. Tôi sẽ quyết định sử dụng Exe và Lectora. Các anh thấy cái này có được không? Còn cái gì hay hơn không? chỉ giùm? 

Nhiều khi chúng ta cứ muốn làm một cách đại trà ngay cả khi chưa đảm bảo được việc triển khai ở cấp độ nhỏ. Hải đã làm thì anh cũng chả ngăn em được. Nhưng đứng về quan điểm của anh mà nói thì nên thử triển khai hiệu quả ở mức độ nhỏ (một vài khoa có trình độ cao về CNTT chẳng hạn) sẽ chắc chắn hơn là việc em triển khai đại trà ra tất cả các khoa ngay, mỗi khoa không được thực hiện bao nhiêu sẽ bị loãng.

Theo tôi nghĩ, Elearning ở VN phát triển được khi mà các giáo viên cùng tham gia vào. Cái hồn của Elearning phải là nội dung của nó. Công cụ chỉ là trợ giúp thôi. Một giáo viên đã nhiệt tình thì một công cụ bình thường cũng có thể xây dựng được bài giảng?

Chính xác, việc ứng dụng công nghệ thông tin có thể nói dành cho tất cả mọi người. Vấn đề chuẩn hệ thống chỉ là để tham khảo và chuẩn nội dung vẫn là quan trọng như anh đã trình bày trong một số bài trước đó. Tuy nhiên nếu một ngày xấu trời nào đó, chúng ta lại thấy rằng cần phải thay đổi LMS thì việc hỗ trợ xuất SCORM rất là quan trọng đấy.

Tôi đề xuất chúng ta nên mở thêm một số chủ đề để trao đổi về các tính chất mà một courseware cần phải đạt được. Thân thiện, dễ dùng, resourse, activity, assignment, Quiz,....thế nào? Mỗi một lession có phù hợp với kiến thức học sinh không?....

Tuy nhiên mỗi hệ thống mỗi khác, nó có năng lực khác nhau và do đó cần có những thảo luận riêng biệt. Mỗi môn học đều có đặc thù riêng và em cần có thêm thời gian làm việc với cán bộ các khoa thì mới có thể có nhiều kinh nghiệm rút ra và thảo luận.

Những cái đó mới là quan trọng. Chúng ta đã trao đổi quá nhiều về công cụ rồi. đã biết được cái nào hay, cái nào còn hạn chế và biết để ứng dụng các công cụ một cách linh hoạt rồi. Vậy nên chăng ta hãy đặt trong tâm vào nội dung không?

Đúng như vậy. Anh đã chán việc phải trình bày cái nào hay chỗ nào lắm rồi. Việc triển khai nội dung không chỉ đòi hỏi vấn đề kỹ thuật thông thạo mà nó còn đòi hỏi ... nữa. Việc triển khai để các giảng viên thực hiện được các bài giảng theo chuẩn nội dung - hoạt động nào đó (và có thể có những sáng tạo riêng) sẽ là một thành công lớn của em. Chúc em thành công.

Để phản hồi tới Đỗ Xuân Tiến

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -

Cảm ơn anh T đã động viên.

Nhiều khi chúng ta cứ muốn làm một cách đại trà ngay cả khi chưa đảm bảo được việc triển khai ở cấp độ nhỏ. Hải đã làm thì anh cũng chả ngăn em được. Nhưng đứng về quan điểm của anh mà nói thì nên thử triển khai hiệu quả ở mức độ nhỏ (một vài khoa có trình độ cao về CNTT chẳng hạn) sẽ chắc chắn hơn là việc em triển khai đại trà ra tất cả các khoa ngay, mỗi khoa không được thực hiện bao nhiêu sẽ bị loãng.

Mục tiêu của tôi không phải là dạy nhiều hay ít. Ban đầu hãy làm cho gv thông tư tưởng là "Làm elearning là thế nào? bắt đầu như thế nào?.." Tôi thấy hầu như GV chỉ nghỉ đơn thuần là làm một cái e-book đó là "làm elearning". Thực tế cho thấy khi gv lên trao đổ với H về các chuẩn và đóng gói SCORM đề nghĩ rằng mình có những file .doc rồi đóng gói lại thành SCORM thế là được? Điều này không sai nhưng tôi không chấp nhận. Tôi sẽ không chấp nhận các courseware theo kiểu e-book.

Tuy nhiên mỗi hệ thống mỗi khác, nó có năng lực khác nhau và do đó cần có những thảo luận riêng biệt. Mỗi môn học đều có đặc thù riêng và em cần có thêm thời gian làm việc với cán bộ các khoa thì mới có thể có nhiều kinh nghiệm rút ra và thảo luận.

Đúng là mỗi một môn học có những đặp điểm khác nhau. Ở đây ta không bàn đến nội dung bên trong khóa học đó phản ánh cái gì? Mà ta nhìn nhận trên quan điểm của người làm Learning Design. Tôi mạnh giạn đưa ra công thức sau:

Elearning = Education  + IT

Sau khi nghiên cứu tôi mạnh chốt lại như sau:

Thiết kế một Course Elearning cần

+ Educational Design

+ Navigation Design

Mình hãy trao đổi trên những vấn đề đó!

 

File đính kém Cycle.gif
Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Phương pháp luận thiết kế bài giảng điện tử

Bởi Vu Hung -
Quan điểm của Hải về thiết kế bài giảng rất chuyên nghiệp đấy. Chúng ta sẽ thảo luận kĩ hơn về đề này.

Thực tế cho thấy khi gv lên trao đổ với H về các chuẩn và đóng gói SCORM đề nghĩ rằng mình có những file .doc rồi đóng gói lại thành SCORM thế là được?
Coursegenie có thể làm chuyện này rất tốt
Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Đỗ Xuân Tiến -

Sau khi nghiên cứu tôi mạnh chốt lại như sau:

Thiết kế một Course Elearning cần

+ Educational Design

+ Navigation Design

Mình hãy trao đổi trên những vấn đề đó!

Thực sự Hải đã có rất nhiều tiến bộ trong khoảng thời gian vừa rồi. Việc trình bày ý tưởng một cách rành mạch như vậy thể hiện em đã có những nghiên cứu về ứng dụng ELEARNING. Đó là con đường chúng ta sẽ đi. Nhưng không phải tất cả chúng ta. Ngay cả khi chúng ta làm được như em nói đó cũng chưa hẳn là ELEARNING. Có những môn học có thể theo cách Navigation Controlling được, nhưng cũng có những môn không thực sự phù hợp. Đó là chưa nói Navigation mới chỉ là một khía cạnh của học tập tương tác.

Việc triển khai ELEARNING cần nhiều bước do đặc thù nước ta còn có nhiều cán bộ giảng viên chưa nắm rõ về ELEARNING. Việc chọn lựa bước nào trước bước nào sau là do người quản lý quyết định dựa trên tư vấn của nhân viên IT đã có nghiên cứu về EL.

Việc đưa tiêu chí đánh giá nào lên trước sẽ rất quan trọng với tốc độ tiếp thu của người học (ở đây là thành phần giảng viên theo học cách thức tạo nội dung và thiết kế bài giảng ELEARNING), tốc độ tiếp thu với sự hứng thú cao sẽ đem lại hiệu quả làm việc cao.

Hiệu quả làm việc thể hiện ở việc có đề ra được một lộ trình hướng tới kết hợp ELEARNING với giáo dục truyền thống ngày càng chặt chẽ (với mục tiêu đề ra rõ ràng ở từng bước) và tiến độ thực hiện lộ trình đó.

Giả sử Education Design + Navigation Design là cái cuối cùng em cần đạt đến thì cũng nên chia nhỏ nó thành từng bước dễ thực hiện (đối với mình và cả với giảng viên).

Chúc em thành công với lớp ELEARNING giảng dạy cho toàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Anh không dự khoá học đó đâu vì anh vẫn phải tiếp tục nghiên cứu ILIAS và ứng dụng triển khai nó thật tốt ở cấp Khoa Địa lý (+ Khoa Ngữ  văn và Khoa Giáo dục Chính trị).

Để phản hồi tới Đỗ Xuân Tiến

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -

Đây là slides tôi dùng để trình bầy cho các giáo viên hiểu một cách tổng quan về Elearning và Learning Course Design. Xin các anh xem và góp ý!

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -
Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Vu Hung -
Anh xem qua thì thấy một số điều sau:
+ Các kiến thức trình bày khá học thuật và có bài bản, hệ thống
+ Tại sao không dùng tiếng Việt vì tiếng Anh thì giáo viên cũng khó đọc hơn
+ Một số ví dụ trình bày rất sinh động nhưng vẫn chưa thấy nói về công cụ để tạo ra các ví dụ  như vậy.
Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -

Cảm ơn anh Hùng đã xem và góp ý.

- Thực ra để có được bài giảng này, em đã tổng hợp từ rất nhiều nguồn tài liệu, đồng thời cũng tham khảo rất nhiều các website của các công ty làm elearning của Australia. Hầu như các ví dụ minh hoạ đều là từ các website đó.

- Em không muốn dịch ra tiếng việt vì khi dịch ra tiếng việc em thấy không thích đáng lắm cho nên em quyết định để thuật ngữ tiếng anh vậy!

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Vu Hung -
Chào Hải,
Em có thể nói qua một số kinh nghiệm mà em và các đồng nghiệp của mình (không biết Tiến có đi cùng không?) đã thu nhận được sau lần đi Úc về không? Các tài liệu và ảnh có không?

Thanks!
Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Đinh Lư Giang -
Bạn Duy Hải thân mến. Tôi đã xem các slides của bạn. Cá nhân tôi học được rất nhiều điều. Cảm ơn bạn nhiều.
Giang
Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -

Chào anh Hùng, anh Giang

Cảm ơn các anh đã động viên. Đợt đi tập huấn năm ngoái tại Úc, em và anh Tiến đi không cùng đợt em cũng không biết đợt đó anh Tiến đi thăm những đâu. Con đoàn của em (6 người) có được tham dự khoá học ngắn ngày về quy trình phát triển một dự án Elearning bao gồm cả thiết kế nội dung và thự hành triển khai trên mạng.  Em có đi thăm một sơ trường ĐH như Melbounre, LaTrop và 1 trường nghề và một trường tiểu học. Đi đến thăm 2 công ty làm Elearning (Một là phát triển nội dung elearning - họ dùng công cụ tự làm nebula - cái này hay lắm nhé, một là công ty luôn tổ chức các khoá học tập huấn cho giáo viên dạy trên mạng và thiết kế nội dung,  họ dùng WebCT và Toolbox do họ tự làm). Tuy nhiên khả năng tiếp thu của em còn hạn chế do cách tiếp cận giáo dục của họ hơi khác mình. Theo cách cảm nhận của em thì phương pháp của họ là dạy học module hoá đo vậy em cũng cần phải nguyên cứu kỹ thêm về phương pháp này.  Các anh có kinh nghiệm gì về phương pháp này thì cho em tham khảo với.

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Đỗ Xuân Tiến -

Hi all

Thực ra thì em chỉ được tham dự vào khóa học trước đó chỉ có 2 tuần thôi (đi xem ng ta làm elearning như thế nào, các quan điểm và phương hướng triển khai). Em không đi sâu về công cụ mà đi sâu vào cách thức tổ chức, điều hành, cũng như bắt đầu từ đâu để triển khai được elearning.

Qua chuyến đi thực tế đó, cho phép em rút ra một số kinh nghiệm (cá nhân) về việc triển khai elearning đó là (có ví dụ thực tế triển khai ở Khoa Địa lý và Khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội):

+ Thực hiện elearning là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa

- Sự ủng hộ của cấp quản lý (cực kỳ quan trọng, không có cái này thì bỏ hết)

- Cơ sở hạ tầng (máy chủ được đặt tại Khoa Địa lý, phòng máy tính đủ mạnh (vì giảng viên 0 phải ai cũng có kết nối Internet, ...)

- Trình độ tin học căn bản của giảng viên (Hầu hết các giảng viên Khoa Địa lý đã có những kiến thức căn bản về việc sử dụng máy tính như WORD, Internet, ...)

- Những nghiên cứu chi tiết về hệ thống ILIAS (của em nháy)

- Lộ trình cụ thể (không tham nhiều, không nhồi nhét, không dàn trải) gồm mấy bước dễ triển khai.

  • Bước 1: Cán bộ giảng dạy làm quen với môi trường kiến tạo nội dung elearning
  • Bước 2: Chia thành những nhóm chuyên trách đối với từng mảng nội dung (kiến thức, ngân hàng câu hỏi kiểm tra & đánh giá, các tư liệu phục vụ elarning,...)
  • Bước 3: Xây dựng các kịch bản ứng dụng E-Learning (có sự tương tác của cán bộ giảng dạy và sinh viên) ở mức độ đơn giản.
  • Bước 4: Gắn kết giảng viên, sinh viên và các thành viên trong hệ thống ở mức độ ngày càng cao, kết hợp chặt chẽ với phương pháp giảng dạy truyền thống, nhằm đạt tới hiệu quả giáo dục cao nhất.

 + Với kinh nghiệm triển khai thành công bước đầu tại Khoa Địa lý, em mạnh dạn tiếp tục với Khoa Ngữ văn, và thực hiện tốt bước 1, qua đó giảng viên đã thực hiện kết nối, soạn thảo, chỉnh sửa bài giảng, có những thay đổi về cách nhìn bài giảng online.

 + Đối với em mà nói, một nhân viên công nghệ thông tin khó có thể làm được nhiều bài giảng thành công vì sức sáng tạo có hạn, khả năng và thời gian tất cả đều có hạn. Qua việc triển khai thành công ILIAS tại Khoa Địa lý và Khoa Ngữ văn càng chứng tỏ sức mạnh tập thể là vô cùng quan trọng, nhưng muốn có được sức mạnh tập thể ấy cần ...

 + Sử dụng phần mềm gì (ILIAS, MOODLE, ...) không phải là quá quan trọng, quan trọng hơn là con người. Nếu con người yếu kém thì sử dụng phần mềm gì cũng thế thôi. Nếu con người đã mạnh thì hi hi, làm việc gì cũng được không chỉ là elearning.

Chúc mọi người vui vẻ và hoàn thành tốt công việc. Cảm ơn vì đã dành thời gian đọc những ý tưởng còn lộn xộn của em. Mỉm cười

Để phản hồi tới Đỗ Xuân Tiến

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Bang Pham Ngoc -
Bà con ĐHSPHN thảo luận đông vui quá nhỉ. Hôm nào tụ tập anh em họp offline đi
Để phản hồi tới Bang Pham Ngoc

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -

Đồng ý. Hôm nào anh em trên diễn đàn chúng ta tổ chức offline một hôm đi. Anh Hùng thấy thế nào? Trao đổi với nhau nhiều mà chưa được gặp nhau thấy khó chịu quá. Ý của các anh thế nào? Trời nắng rồi em thèm bia quá!

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Vu Hung -
OK, hoàn toàn nhất trí. Mọi người thống nhất địa điểm đi. Chắc không gặp được mấy anh ở các khu vực khác(Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, TpHồ Chí Minh).
Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -

Hay là chiều thứ 7 tuần này đi các anh. Khoảng 4.30pm anh em mình tập chung. Địa điểm thì khu vực Thái Hà - Chùa Bộc là đẹp nhất, khoảng đó chắc sẽ là trung tâm của mọi người. Các anh ở tỉnh khác cũng tổ chức vậy đi còn có cái để trao đổi nữa. hi....he...!Anh Bằng, Anh Tiến, Anh Hưng, Anh Giang..... thấy thế nào? Chưa thấy các bác ý kiến gì cả.

Mọi người post số điện thoại lên để tiện liên lạc nhé. của em là : 0904702113

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Đinh Lư Giang -
Chào mọi người.

Thấy mọi người hẹn nhau offline, thèm quá. Tiếc là mình đang ở hơi xa (... Hàn Quốc), nên không về kịp. sad

Hè này sẽ về Hà Nội, nếu có dịp sẽ ghé thăm các anh chị. Chúc mọi người đi chơi vui vẻ. Thân ái
Giang


Để phản hồi tới Đinh Lư Giang

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Bang Pham Ngoc -
Đồng ý với ý kiến của anh Giang, Tạm thời mấy anh em ở Hà Nội tổ chức gặp nhau trước để nhậu "tập rượt" rồi sau có điều kiện họp mặt đông đủ anh em hơn. Nếu được thì chiều thứ 7 tuần này như chú Hải dự kiến nhé. Nếu được nhờ anh Hùng alô mời Minh Bạch Kim đi luôn cho vui nhé (hình như anh là bạn Minh thì phải). Chờ hồi âm của anh em.
Để phản hồi tới Bang Pham Ngoc

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Quoc Nguyen Kien -
Tán thành luôn, nhưng bây giờ không được thoải mái lắm. Hôm nào sẽ qua mật tấu với bác Bang Pham Ngoc và bác Vu Hung luôn.
Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi AC Milan -

Cho em hỏi là mấy bác đã đi offline chưa đấy ạ? Sao ko thấy nói gì nữa thế?

Để phản hồi tới AC Milan

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Bang Pham Ngoc -
Mọi người vẫn chưa tập chung để đi được, chắc bận quá. Liệu thứ 7 tuần này có thể đi được không nhỉ, nếu đi được để tôi alo cho một số anh em nữa cho đông vui. Số điện thoại của tôi là 0989149956, chờ hồi âm của bà con.
Để phản hồi tới Bang Pham Ngoc

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Vu Hung -
Thứ 7 này tôi có kỳ thi quan trọng nên không đi được sad. Sang tuần sau được không nhỉ?
Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Bang Pham Ngoc -

Tôi thì OKie, không biết ý kiến bà con thế nào nhỉ?

Để phản hồi tới Bang Pham Ngoc

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -
Em thì lúc nào cũng OK: 0904702113
Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Vinh Nguyen Thi -

Chào tất cả các bạn trong cộng đồng Elearning Việt nam!

Mình tuy ít lên tiếng nhưng rất quan tâm đến các diễn đàn phát triển Elearning của mạng Edu.net.  Cách đây 3 năm mình được tham dự một khóa học ngắn ở Nhật, có nội dung về Elearning.  Ở VN lúc đó chưa có sự triển khai rầm rộ như bây giờ.  Rất mừng là anh em làm CNTT ở các trường Đại học đã nhanh nhạy nẵm bắt công nghệ dạy và học hiện đại này. Theo mình thì trong quá trình phát triển tự phát vừa rồi đã phát sinh nhiều vấn đề.  Trước hết đa số giảng viên còn quan niệm một khóa học Elearning ở mức ngây thơ giống như đưa Ebook lên mạng.  Không phải lỗi tại họ mà do chúng ta chưa có hội thảo, hội nghị để triển khai, tập huấn cán bộ giảng dạy thiết kế các bài giảng Elearning của một môn học, tiến tới một khóa đào tạo theo đúng bài bản, đúng chuẩn.  Việc làm không bài bản sẽ dẫn đến chồng chéo lãng phí nhân lực và thời gian.  Ngoài ra một số khía cạnh rất quan trọng cần được dọn đường trước là chủ trương của Bộ DG & ĐT, hàmh lang pháp lý,  vấn đề bản quyền và quyền hạn, trách nhiệm của người hay tổ chức phát hành, sự đồng thuận của lãnh đạo các cấp, trình độ CNTT của cán bộ giảng dạy và sinh viên, hạ tầng CNTT, chế độ chính sách, việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm Elearning, lộ trình triển khai, .... 

Ở trường mình (Đại học Thuỷ lơi) rất may là lãnh đạo rất nhanh nhạy trong việc ứng dụng các công nghệ giáo dục mới trong việc xây dựng và phát triển trường.  Hiện mình đang phát thử nghiệm cua học Tin Đại Cương trên địa chỉ

http://222.255.1.217/moodle 

hoặc ghé thăm trang web của trường

http://www.wru.edu.vn

rồi vào mục ĐÀO TẠO TỪ XA

Mong các bạn ghé thăm nhận xét và góp ý.  Sắp tới trường mình sẽ có dự án triển khai việc đào tạo qua mạng.  Có nhiều vấn đề cần phải bàn bạc đi tới thống nhất.

Khi nào họp mặt offlne nhớ thông báo cho mình tham gia.  Chúc đọt nghỉ cuối tuần vui vẻ

Nguyễn Thị Vinh

Bộ môn KHMT, Khoa CNTT, ĐHTL

ĐT cơ quan  04 5637020

Mobil:  098 909 9230

Email:  elearning@wru.edu.vn

Để phản hồi tới Vinh Nguyen Thi

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Đinh Lư Giang -
Chào chị Vinh,

Tôi vào thăm trang Moodle của Qúy trường và có mấy nhận xét (có thể chủ quan):

1. Trang load chậm quá chị ạ: Mới 1 cua học, chưa có block gì và chưa dùng module nào mà thế là ... cười hơi chậm.

2. Hình như bị mất template. Tôi không thấy có template nào cả mà chỉ dứoi dạng text. (Tôi dùng Firefox)

3. Ngoài tiếng Việt ra, không nên để các NN khác, nấu thật sự không cần. Vì bỏ bớt các gói NN đi sẽ làm cho trang chạy nhanh hơn. Hơn nữa, 50% các gói NN làm cho phần tiếng Việt hiển thị sai, có lẽ chị phải cài Moodle 1.6 beta hoặc đỏi charset của tập tin Moodle.php của các gói NN.

Vài ý kiến chủ quan, chúc dự án của Qúy trường thành công tốt đẹp.

Đinh Lư Giang (Evietnam Group)


Để phản hồi tới Vinh Nguyen Thi

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi AC Milan -

Lầu lắm rồi mới lại gặp một website của một trường ĐH Hoành tráng và có tổ chức như www.wru.edu.vn đấy, lướt qua một lượt thấy nào là kênh tin tức được cập nhật liên tục, nào là diễn đàn (có sự tham gia của khá nhiều giáo viên), rồi hệ thống danh bạ, hệ thống giao việc qua mạng, hệ thống mail...Tuy nhiên  site http://222.255.1.217/moodle thì không được tốt lắm nếu không muốn nói là tồi tệ vì nội dung cũng như hình thức, chắc là chưa được đầu tư đúng mức ???sleepy.

Duyệt website của trường tại kênh News em được biết là đề tài của chị Vinh được trường nghiệm thu vào ngày 17/01/2006 tại http://news.wru.edu.vn/Web/Content.aspx?distid=302 em thấy có nói là bài giảng tin đại cương theo chuẩn SCORM vậy sao chị không đưa bài giảng đã theo chuẩn SCORM lên  http://222.255.1.217/moodle  hoặc là gửi gói SCORM cùng chia sẻ cho cộng đồng nhỉ? Cái này rất cần cho nhiều trường đây hơn nữa lại là SCORM thì nhiều nguoi dung lai duoc roitongueout Cái này chắc là chắc mọi người cũng hoan nghênh như em ?

Theo em được biết thì cách đây không lâu có một bài hỏi về lỗi gì đó trong moodle ở http://moodle.org/mod/forum/discuss.php?d=42635 cũng có nói về hệ thống bài giảng điện tử ở trường ĐH Thủy Lợi có địa chỉ là www.baigiang.wru.edu.vn vậy không biết địa chỉ website nào là chính thức ???

Em chỉ có mấy góp ý và thắc mắc mang tính chủ quan vậy thôi, chúc chị và trường xậy dựng eLearning thành công !

Để phản hồi tới AC Milan

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Vu Hung -

Chào mọi người,

Website bài giảng dùng Moodle chính thức của Đại học Thuỷ lợi là www.baigiang.wru.edu.vn. Vào đây thì hoành tráng hơn hẳn.

Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -

Em đã ghé thăm cả hai trang rồi. ĐƯợc viết là website và trang đào tạo là TTCNTT phát triển và quản lý. Vậy sao các anh chị ở ĐH Thủy lợi không xác nhập lại để cùng nhau xây dựng có tốt hơn không?

Tôi đồng ý với ý kiến của Chị Vinh về việc tổ chức hội thảo, hội nghị về vấn đề xây dựng nội dung (courseware). "Chúng ta làm đường nhưng không có kế hoạch phát triển kinh tế thì con đường đó mãi chỉ vắng người qua lại mà thôi"

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Bang Pham Ngoc -

Nếu có thể được, bà con ta tập trung giao lưu vào chiều thứ bảy tuần này tại nhà hàng Lan Chín, ở Láng hạ (Giáp với đương La Thành ở gần khách sạn Fortuna) vào lúc 5h30 pm ngày (13/05/2006). Cảm ơn

Để phản hồi tới Bang Pham Ngoc

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Vu Hung -
Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Duy Hai Nguyen -
Vậy phải nghỉ học hả bác Bằng?
Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Bây giờ thì Moodle đã hiển thị đúng Unicode như ILIAS rồi!

Bởi Bang Pham Ngoc -

Mọi người Ok nhé, Gặp nhau giao lưu tại quán bia hơi Lan Chín (số 1 Láng Hạ) vào lúc 18h00 ngày mai, thứ 7 (13/05/2006). Hẹn gặp lại bà con

Để phản hồi tới Duy Hai Nguyen

Trả lời: Phương pháp luận thiết kế bài giảng điện tử

Bởi hanh bui my -

Chao tat ca cac anh

Xin loi toi go chu khong dau vi PC cua toi thieu font. Xem cac anh trao doi tren forum thay hay qua nhung khong hieu tai sao dao nay khong thay tranh luan nua??? Toi cung la 1 Giang vien thich IT va EL. Cung co 10 nam giang day tai truong Y roi. Nhat dinh toi se tham gia phat trien EL du cho khong duoc cap quan ly Truong ho tro. Xin hoi cac anh co the tao ra mot mang EL ao duoc khong? khi toi bao cao ve no tai 1 hoi nghi khoa hoc, toi co the demo tinh nang cua no cho moi nguoi xem khong?

Để phản hồi tới hanh bui my

Trả lời: Phương pháp luận thiết kế bài giảng điện tử

Bởi Vu Hung -
Chào chị Hạnh,
Rất mừng gặp lại chị trên Moodle Vn. Tôi chưa hiểu khái niệm mạng ảo eLearning. Chị có thể giải thích kĩ hơn được không?