Hi all
Thực ra thì em chỉ được tham dự vào khóa học trước đó chỉ có 2 tuần thôi (đi xem ng ta làm elearning như thế nào, các quan điểm và phương hướng triển khai). Em không đi sâu về công cụ mà đi sâu vào cách thức tổ chức, điều hành, cũng như bắt đầu từ đâu để triển khai được elearning.
Qua chuyến đi thực tế đó, cho phép em rút ra một số kinh nghiệm (cá nhân) về việc triển khai elearning đó là (có ví dụ thực tế triển khai ở Khoa Địa lý và Khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội):
+ Thực hiện elearning là một sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa
- Sự ủng hộ của cấp quản lý (cực kỳ quan trọng, không có cái này thì bỏ hết)
- Cơ sở hạ tầng (máy chủ được đặt tại Khoa Địa lý, phòng máy tính đủ mạnh (vì giảng viên 0 phải ai cũng có kết nối Internet, ...)
- Trình độ tin học căn bản của giảng viên (Hầu hết các giảng viên Khoa Địa lý đã có những kiến thức căn bản về việc sử dụng máy tính như WORD, Internet, ...)
- Những nghiên cứu chi tiết về hệ thống ILIAS (của em )
- Lộ trình cụ thể (không tham nhiều, không nhồi nhét, không dàn trải) gồm mấy bước dễ triển khai.
- Bước 1: Cán bộ giảng dạy làm quen với môi trường kiến tạo nội dung elearning
- Bước 2: Chia thành những nhóm chuyên trách đối với từng mảng nội dung (kiến thức, ngân hàng câu hỏi kiểm tra & đánh giá, các tư liệu phục vụ elarning,...)
- Bước 3: Xây dựng các kịch bản ứng dụng E-Learning (có sự tương tác của cán bộ giảng dạy và sinh viên) ở mức độ đơn giản.
- Bước 4: Gắn kết giảng viên, sinh viên và các thành viên trong hệ thống ở mức độ ngày càng cao, kết hợp chặt chẽ với phương pháp giảng dạy truyền thống, nhằm đạt tới hiệu quả giáo dục cao nhất.
+ Với kinh nghiệm triển khai thành công bước đầu tại Khoa Địa lý, em mạnh dạn tiếp tục với Khoa Ngữ văn, và thực hiện tốt bước 1, qua đó giảng viên đã thực hiện kết nối, soạn thảo, chỉnh sửa bài giảng, có những thay đổi về cách nhìn bài giảng online.
+ Đối với em mà nói, một nhân viên công nghệ thông tin khó có thể làm được nhiều bài giảng thành công vì sức sáng tạo có hạn, khả năng và thời gian tất cả đều có hạn. Qua việc triển khai thành công ILIAS tại Khoa Địa lý và Khoa Ngữ văn càng chứng tỏ sức mạnh tập thể là vô cùng quan trọng, nhưng muốn có được sức mạnh tập thể ấy cần ...
+ Sử dụng phần mềm gì (ILIAS, MOODLE, ...) không phải là quá quan trọng, quan trọng hơn là con người. Nếu con người yếu kém thì sử dụng phần mềm gì cũng thế thôi. Nếu con người đã mạnh thì hi hi, làm việc gì cũng được không chỉ là elearning.
Chúc mọi người vui vẻ và hoàn thành tốt công việc. Cảm ơn vì đã dành thời gian đọc những ý tưởng còn lộn xộn của em.