Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Vu Hung -
Số lượng các câu trả lời: 12

Sau một thời gian cố gắng làm việc không biết mệt mỏi, Martin và cộng đồng Moodle đã hoàn tất Moodle 1.5 Beta. Phiên bản development sẽ là 1.6.
Phiên bản Moodle 1.5 có rất nhiều tính năng mới, bạn có thể đọc thấy trong release notes.

Các bạn download tại

http://download.moodle.org/?lang=en

Moodle đang trên đà phát triển rất nhanh và ổn định.

Chào thân ái,

Vũ Hùng

Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Đinh Lư Giang -
Quả thật đây là tin vui.
Phiên bản 1.5 chạy thử đã thấy những thay đổi trong đó đáng kể nhất là dùng bộ phông Arial cho phép trình duyệt Internet Explorer chạy phông tiếng Việt đúng.
Về cộng đồng Moodle tiếng Việt, do khuynh hướng e-learning hiện nay còn thấp, nên nhiều người chưa biết đến Moodle. Anh Hùng xem có nên tổ chức một hội thảo vể chuyên về e-learning ở Việt Nam không? Chúng tôi ở bên các trường ĐH phía Nam chắc chắn ủng hộ.
Tháng 11/2005, tôi được mời viết một báo cáo về đào tạo từ xa ngành tiếng Việt (đại học) trong một hội thảo ở Nhật Bản, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu một phần về Moodle.
Chúc Moodle và cộng đồng Vietnamese Moodle ngày càng phát triển.

Để phản hồi tới Đinh Lư Giang

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Vu Hung -

Cảm ơn Giang nhiều!
Tôi cũng khá buồn là đa số các thành viên tham gia vào Vietnamese Moodle là những người đang nghiên cứu, rất ít giáo viên sad sad sad. Chúng ta ứng dụng ICT vào giảng dạy còn chậm quá. 

Hy vọng là chúng tôi (phía Bộ Giáo dục và Đào tạo) sẽ tổ chức được một hội nghị về e-Learning trong năm nay, tập trung vào Moodle là chủ yếu. Khi đó chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn.

Thật sự là Moodle đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu ở Việt Nam tuy nhiên chúng ta còn thiếu yếu tố về chính sách và con người.

Chúng ta cần có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của cộng đồng.

Chào thân ái,

Vũ Hùng

Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Lê Hoa`n -

Hi All

Hiện nay cộng đông moodle của VN đang lớn dần lên, nhưng theo tôi nghĩ thì nhiều người chưa hiểu rõ lắm về E-learning, vì vậy mà ở một mức độ nghiên cứu thì chúng ta chưa nắm vững được vấn đề về E-learning, vừa rồi tôi có đi dự hội thảo của VnDG do VDC InWent một cộng đồng phát triển ở bên Đức tổ chức, họ có nói với tôi rằng ở Việt Nam các bạn chưa hiểu kỹ về E-learning mà chỉ là những người dùng sẵn, chưa khai thác được những vấn đề cốt lõi của E-learning. Qua tiếp xúc với một số tổ chức nghiên cứu về E-learning ở Việt Nam thì tôi thấy chúng ta phải cần có nhiều cuộc hội thảo về E-learning hơn nữa để hiểu rõ vấn đề này. Moodle là một hệ thống đào tạo rất hay và khá phù hợp với Việt Nam. Anh Hùng nói đúng chúng ta thiếu ở đây là chính sách và nhân lực, mà theo tôi thì vấn đề về con người là rất quan trọng, hy vọng là bên Bộ GD&ĐT sẽ có một cuộc hội thảo về E-learning để mọi người cùng tham gia và đóng góp ý kiến, cùng phát triển cộng đồng Moodle tại Việt Nam.

Best Regards !

Lê Hoàn

Để phản hồi tới Lê Hoa`n

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Vu Hung -

Đúng là chúng ta thiếu những người nghiên cứu cơ bản về e-Learning và Công nghệ Giáo dục. Chẳng hạn như nghiên cứu các vấn đề cốt lõi về Công nghệ Giáo dục và eLearning: các lý thuyết, công nghệ giáo dục mới.

Bên Trung tâm Tin học đang nghiên cứu cơ bản về các  chuẩn e-Learning mới như Learning Design, SCORM 2004.

Sắp tới chúng tôi sẽ mở Câu lạc bộ Công nghệ Giáo dục và eL trên mạng Internet. Hy vọng đây sẽ là cơ sở để thúc đẩy eL ở Viêtnam phát triển nhanh hơn, huy động sự đóng góp trong và ngoài nước.

Luôn mong nhận được sự cộng tác giúp đỡ của các bạn

Chào thân ái,

Vũ Hùng

Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Thuy Tran -
"Đúng là chúng ta thiếu những người nghiên cứu cơ bản về e-Learning và Công nghệ Giáo dục. Chẳng hạn như nghiên cứu các vấn đề cốt lõi về Công nghệ Giáo dục và eLearning: các lý thuyết, công nghệ giáo dục mới". Các "vấn đề cốt lõi" mà anh Hùng nói ở đây cụ thể là gì?

cười Thế giới e-Learning quả là rộng lớn. Vừa rồi em làm tốt nghiệp về e-Learning (xây dựng công cụ tạo bài giảng tuân theo SCORM 2004) và hiện tại em vẫn muốn tiếp tục nghiên cứu e-Learning. Tuy nhiên, em đang cảm thấy "ngập lụt" và không biết tiếp tục thế nào đây.
 
Đúng như anh Vũ Hùng đã nói, "các chuẩn phát triển rất nhanh", chuẩn này chưa hiểu hết thì chuẩn kia đã ra đời. Ngoài ra, các công cụ, dự án mã nguồn mở và mã nguồn thương mại cũng phát triển rất nhanh, khó mà bắt kịp. Hiện tại, ở Việt Nam, e-Learning vẫn chưa phát triển, cộng đồng e-Learning tại Việt Nam vẫn còn nhỏ và phân tán, sự hỗ trợ lẫn nhau và phân công lĩnh vực nghiên cứu vẫn chưa có hoặc rất ít.

Trong tình hình như vậy thì mỗi cá nhân như em nên tiếp tục nghiên cứu e-Learning như thế nào? Rất mong nhận được sự "chỉ giáo" của các chuyên gia e-Learning!








Để phản hồi tới Thuy Tran

Vấn đề cốt lõi của Công nghệ Giáo dục

Bởi Vu Hung -

Như các bạn đã biết, Công nghệ  Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong các trường học, công ty, và tổ chức. Trong đó, trong thời đại chúng ta đang sống (thời đại Công nghệ thông tin), eLearning là trung tâm của Công nghệ giáo dục.

Hiểu theo nghĩa rộng, eLearning tức là áp dụng ICT vào trong giáo dục và đào tạo. Đỉnh cao của nó là nội dung học tập và phương pháp giảng dạy được phân phối qua mạng Internet. Khi đó, muốn giảng dạy và học tập có chất lượng trên mạng Internet chúng ta cũng phải có những nghiên cứu và áp dụng các nghiên cứu đó một cách linh hoạt.


Có thể coi các chuẩn eLearning chính là một trong các khía cạnh cơ bản của lý thuyết eLearning. Các chuẩn eLearning thường là sự kết hợp giữa khoa học nhận thức, lý thuyết học tập với công nghệ thông tin. Thực ra có nhiều chuẩn eLearning vào thời điểm hiện tại và đa số là của IMS Global Learning Consortium. Chuẩn eLearning được nhiều người quan tâm và kì vọng nhất hiện nay là IMS Learning Design do trường đại học mở Hà Lan khởi xướng (OUNL). Thật may mắn là tôi đã có lần trao đổi với cha đẻ của lý thuyết này là Rob Koper. Phải nói rằng kiến thức của ông ta thật là uyên thâm. 


Chúng ta thiếu những người có kiến thức cơ bản sâu về eLearning  và thạo các công cụ mới của eLearning. Chúng ta nên có các chiến lược đào tạo những người như vậy. Có những người như vậy thì giáo dục Việtnam mới phát triển nhanh và chắc được. Tất nhiên, họ phải được trọng dụng và đãi ngộ hợp lý.

Thât ra, tôi cũng có một số nghiên cứu nhưng không biết nộp cho tờ bào hoặc trung tâm nghiên cứu Công nghệ Giáo dục nào ở Việtnam. Những trung tâm nghiên cứu chuyển sâu về Công nghệ Giáo dục ở Việtnam chưa có. Theo tôi được biết, Đại học mở Hà Lan có Trung tâm chuyên sâu về Công nghệ Giáo dục (Educational Technology Expertise Center), là trung tâm nghiên cứu hàng đầu thế giới về Công nghệ Giáo dục.

Bên cạnh các chuẩn eLearning, các bạn có thể nghiên cứu về quy trình tạo nội dung hoặc các vấn đề liên quan tới áp dụng eLearning trong thực tế như: Marketing eLearning, Quản lý eLearning, Thiết kế eLearning, lập kế hoạch cho eLearning, etc. 

Thực sự tôi rất muốn cộng tác với các bạn để đưa ra các nghiên cứu eLearning có giá trị cho Việtnam. Một câu hỏi là sau khi nghiên cứu chúng ta sẽ gửi công trình nghiên cứu đi đâu? Ai sẽ là người tài trợ cho các nghiên cứu của chúng ta? Thực ra tìm được tài trợ rất quan trọng đối với nghiên cứu.

Tôi vừa trình bày một số suy nghĩ đầu tiên của mình, còn các bạn thì nghĩ như thế nào? Xin hãy chia sẻ ở đây.

Vũ Hùng 



Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Vấn đề cốt lõi của Công nghệ Giáo dục

Bởi Đinh Lư Giang -
Hôm nay mới có thời gian đọc bài của Anh Hùng. Tôi bắt gặp rất nhiều những suy nghĩ, những quan điểm trùng với anh, vì vậy, xin tiếp tục thảo luận.

Có một câu hỏi nhỏ "Tại sao Việt Nam chưa mạnh về e-learning?" trong một câu hỏi Lớn "Tại sao ứng dụng công nghệ thông tin ở Việt Nam chưa cao?" Mọi người đây đó trong Vietnamese Moodle cho rằng nhân lực. Tôi nghĩ KHÔNG PHẢI!

Nhìn thực tế, tôi thấy Việt Nam không phải là thiếu nhân lực. Có, và có rất nhiều. Ai à? Các bạn chứ ai nữa! Mà nếu có thiếu, thì rất dễ, đào tạo nghiêm chỉnh trong một thời gian là có ngay.
Thí dụ nhé:  Một ĐH muốn mở e-learing, gọi là gì? công nghệ đào tạo điện tử (CNĐTĐT), và muốn sử dụng Moodle, thì quá dễ: 3 tháng học việc ở chỗ Anh Hùng, học từ a đến z, là có ngay một chuyên gia! Hay Flash ư, 1 năm thôi!
Như vậy câu trả lời nằm ở chỗ khác. Theo tôi, nó nằm trong suy nghĩ "thức thời" của các nhà lãnh đạo. Khi nào các nhà lãnh đạo, những người quản lý thấy cần, thì CNTT hay CNĐTĐT sẽ phát triển ngay thôi.
Các bạn thử tưởng tượng mà xem, nếu như ông hiệu trưởng trường ĐH không biết email là gì, không bao giờ lên website tìm thông tin, không bao giờ có nhu cầu trao đổi trực tuyến, thì làm sao mà ông ấy chịu đồng ý cho một cái rất mơ hồ và xa xăm là "e-learning"? Biết bao trang web của các trừơng ĐH, tốn tiền nhà nước rồi để cho nó tự chết!
Ngành giáo dục cho đến nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức, bởi hai lẽ:
1. Đó là ý thức của xã hội chưa cao về hiệu quả "thay đổi" mà nó mang lại.
2. Đó là bản thân ngành giáo dục chưa chứng tỏ được " tôi là chiếc chìa khoá để phát triển xã hội".
Tôi thấy con đường e-learning là con đường rẻ, rất rẻ, tiện lợi và nhanh chóng vực dậy nền giáo dục đang còn dậm chân tại chỗ của chúng ta. Mọi người thử nhìn xa một chút, sẽ thấy là e learning đang là một cuộc chiến của không dưới 10 quốc gia đứng đầu, trong đó, nói thật Moodle cũng là một weapon trong số đó.
Xin ý kiến đóng góp của mọi người
Thân ái.
Giang

Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Tuan dc -

Hi mọi người,

Chẳng co gi phải buồn khi khi các thành viên tham gia vào moodle là các nhà nghiên cứu. Tôi nghĩ là các nhà nghiên cứu có chuyên môn về IT tham gia trước tiên là đều cần thiết để Việt nam triển khai áp dụng rộng rãi trong cộng đồng.

Tôi không phải là dân IT, chỉ chuyên môn về giảng dạy kinh tế và quản trị kinh doanh. Qua thời gian tìm hiểu và áp dụng cho khoa quản trị kinh doanh, trường đại học kinh tế, đại học đà nẵng, tôi thấy có rất nhiều khó khăn để triển khai ứng dụng Moodle tại Việt nam. Mặc dù hiện nay, số môn học còn ít trên hệ thống, nhưng qua hơn 1 tháng publishing, đến nay đã có hơn 350 sinh viên theo học và giáo viên của trường chúng tôi tham gia rất đông. Tôi dự kiến trong năm học 2005-2006, hệ thống sẽ đạt con số trên 2000. Đấy là vấn đề tôi rất lo.

Do vậy, vấn đề kinh phí là đều quan trọng nhất, hiện tại hệ thống đang hosting với server tại US. Diễn đàn của moodle về yêu cầu của hệ thống là bài toán chưa có lời giải đáp. Thậm chí tôi có thể tìm được kinh phí hỗ trợ từ nhà trường hay từ các tổ chức quốc tế, nhưng vấn đề thuê đường truyền vẫn không có lời giải đáp vì quá tốn kém. Tôi vẫn đang liên Trung tâm VDC 3 đà nẵng cho đặt 2 server để triển khai nhưng không dễ dàng.

Vài điều để có thông tin trên diễn đàn để chia sẽ, chúc mọi người vui vẻ và mạnh khỏe.

Khi đăng ký vói moodle, tôi chưa muốn công bố địa chỉ vì đang còn ngại,địa chỉ hiện tại khoa tôi đang dùng là

http://www,bizadmin.edu.vn

tôi đang chuyển hệ thống để dùng chính thức trong năm học 2005-2006 sang domain

http://www.dbavn.com/elearning/index.php

Nếu có thời gian, mời các anh chị ghé thăm, co gì hỗ trợ. cảm ơn mọi người

Để phản hồi tới Tuan dc

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Vu Hung -

Cảm ơn Tuan Dang đã chia sẻ ý kiến rất bổ ích.

Tôi sửa lại link là http://www.bizadmin.edu.vn

Vũ Hùng

Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Đinh Lư Giang -
Chào anh HÙng, bạn Tuấn Đăng. Trang web bạn Tuấn Đăng giới thiệu rất hay. Một góp ý nhỏ: Bạn nên chuyển charset của gói tiếng Anh sang UTF-8 luôn, để khi chuyển sang tiếng Anh, phần nội dung tiếng Việt vẫn hiển thị đúng.
Về phát riển Vietnamese Moodle, tôi thấy rằng nhiều người chưa chắc đã bằng ít người nhưng đóng góp nhiều. Chuyên ngành của tôi là ngôn ngữ học chứ không phải là IT, và công việc chủ yếu là giảng dạy ngoại ngữ, tiếng Việt và nghiên cứu. Tôi có cách nhìn rất "đòi hỏi" đối với các hệ thống e-learning. Tại sao? Bởi vì việc dạy tiếng cần mức độ trực quan hơn nhiều so với việc dạy một môn học lý thuyết. Bạn dạy một môn lý thuyết chỉ cần đưa bài lên, làm quizz, hẹn lên trao đổi, nhận bài, sửa bài, cùng lắm chát chít một chút. Nhưng dạy ngoại ngữ thì không phải vậy. Làm sao để cái màn hình vi tính cỏn con, với cặp loa cỏn con, có thể trở thành ông thẩy sửa phát âm cho bạn, giúp bạn thực hành tiếng, ôn từ vựng mà không làm cho người học cảm thấy nhàm chán.
Cho nên, thiết kế một bài học tiếng trên mạng mất thời gian và đỏi hỏi nhiều kỹ thuật hơn. Thí dụ phải dùng Macromedia Flash, hay Java, ít nhất là Adobe Acrobat để giúp người học có thể tương tác với màn hình, nhấp chuột vào nghe một âm v.v... Rồi phải ghi âm, quay phim, làm hoạt hình này nọ. Rồi người học gửi bài tập viết thì sao? Tôi dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Họ từ đủ quốc gia, đủ thứ font chữ, đủ loại trình duyệt và cũng đủ loại trình độ tin học. Bảo họ cài đặt vietkey hay vietuni và chọn cái gọi là UNICODE, rồi học cách gõ gọi là VNI hay TELEX, đối với nhiều người nước ngoài, là cả một vấn đề.
Vài mô tả như vậy về tình hìnhthực tế mà một LMS sẽ gặp phải đối với loại "đòi hỏi" như thế này.  Nhưng qua nhiều LMS, miễn phí có, trả tiền (WebCT, Blackboard) có, tôi thấy Moodle là đáp ứng được nhiều loại công cụ nhất, dễ sử dụng nhất với giao diện rất thân thiện và lô gích.
Nếu phía anh Hùng muốn mở hội thảo về e-learning, thì tôi sẽ đăng ký một bài về e-learning đối với ngành dạy tiếng.
Sắp tới, Khoa chúng tôi cũng sẽ thử nghiệm đào tạo từ xa với .... MOODLE. "Ngạc nhiên chưa ..." smile. Khi đó chắc chắn sẽ còn nhiều vấn đề trao đổi và học hỏi.
Thân mến,
Đinh Lư Giang
Để phản hồi tới Đinh Lư Giang

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Vu Hung -

Chào Giang,

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến. Bây giờ bạn đang ở Việt Nam hay Hàn Quốc vậy? Tôi đọc profile và thấy là bạn đang dạy cho một trường đại học ở Hàn Quốc.

Để phản hồi tới Vu Hung

Trả lời: Moodle 1.5 Beta đã hoàn tất

Bởi Đinh Lư Giang -
Anh HÙng thân mến,
Tôi được mời dạy thỉnh giảng cho một trường ĐH ở HQ (http://www.pufs.ac.kr) từ hơn 1 năm nay. Hiện tôi sắp xong học kỳ thứ 3. Biên chế của tôi thuộc ĐH KH XH và NV TP Hồ Chí Minh (http://hcmussh.edu.vn), Khoa Việt Nam học và tiếng Việt cho người nước ngoài (khoảng một tuần nữa sẽ có http://vietnamhoc.com).