สอนครูให้ใช้การเรียนแบบผสมผสาน

สอนครูให้ใช้การเรียนแบบผสมผสาน

โดย Piriya Jennoppakarn -
Number of replies: 0

สอนครูให้ใช้การเรียนแบบผสมผสาน

จาก http://www.elearnmag.org/subpage.cfm?section=articles&article=103-1
โดย Dr.Sally Knipe จากโรงเรียนเพื่อการศึกษาของ Murray และ Miriam Edwards ฝ่ายบริการการเรียนการสอน มหาวิทยาลัย Charles Sturt วิทยาเขต Albury-Wodonga

ปีใน ค.ศ.2008 มหาวิทยาลัย Charles Sturt (CSU) เริ่มใช้ CSU Interact ซึ่งเป็น Learning Management System (LMS) ที่พัฒนามาจาก Sakai framework และเป็นที่นิยมใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาของสถาบันการศึกษาระดับสูง

นอกเหนือจากความสามารถพื้นฐาน (ครูและนักเรียนมีเครื่องมือสำหรับการเรียนการสอนและกิจกรรมแบบออนไลน์) CSI Interact ยังสามารถรวมเทคโนโลยีการเรียนเข้ากับสภาพแวดล้อมของ CSU ได้ ระบบ LMS ให้โอกาสอาจารย์สร้างกลยุทธการสอนแบบใหม่ การใช้เครื่องมือออนไลน์ เช่น blog, wiki, chat

CSU Interact สนับสนุนการสร้างสังคมออนไลน์ใน e-learning ตามที่ Biggs และ Tang เสนอ (ในหนังสือ Teaching for Quality Learning at Univerisity, 3rd Edition, 2007) ว่าการเรียนเป็นกระบวนการทางสังคม นักเรียนจะกำหนดความหมายตามประสบการณ์ที่เขามี ในการใช้งาน CSU Interact นักเรียนมีเครื่องมือดิจิตอลมากมาย เช่น chat, wiki เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบ Problem-based และมีการร่วมมือกัน

เมื่อนักเรียนปีหนึ่งใช้การเรียนแบบผสมผสาน

การเรียนแบบผสมผสาน ไม่ใช่การนำไอทีมาลดการเจอหน้ากันในห้องเรียน แต่เป็นการรวมจุดแข็งของการสอนแบบเจอหน้ากันเข้ากับการเรียนออนไลน์เพื่อให้เกิดพื้นที่การเรียนรู้ที่นักเรียนสามารถโต้ตอบและสร้างความรู้ได้ Littlejohn และ Pegler (Preparing for Blended e-Learning, 2006) กล่าวว่าการเรียนแบบผสมผสานอาจเป็นการอธิบายการผสมผสานและขั้นตอนของสื่อการสอนและกิจกรรมได้ดีที่สุด

การเรียนแบบผสมผสานเน้นสิ่งที่นักเรียนทำ และครูจะมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนได้อย่างไร การเรียนแบบผสมผสานอาจใช้สื่อที่เป็นเสียงเพื่อลดเนื้อหาที่ต้องอ่าน หรือลดการสอนแบบเห็นหน้าครูผู้สอน แล้วให้นักเรียนพูดคุยออนไลน์การออกแบบจะต้องสัมพันธ์กับผลลัพธ์การเรียนที่อยู่ในใจ

การศึกษาครั้งนี้เลือกนักเรียนระดับปริญญาตรีชั้นปี 1 สาขาผลิตครู การศึกษาครอบคลุมลักษณะทางกายภาพ, อารมณ์, สังคม, และวัฒนธรรม ความสัมพันธ์การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย, เพศ, และสุขภาพ ซึ่งมีผลต่อการเรียน

การศึกษาจะเป็นการหาความสัมพันธ์ระหว่างกายภาพ สังคมและวัฒนธรรม นักเรียนจะเข้าเรียนและพัฒนาความเข้าใจโดยใช้มุมมองทางวัฒนธรรมและสังคมที่ต่างกัน

การใช้การเรียออนไลน์ผ่าน LMS เพิ่มเติมจากการสอนแบบเห็นหน้า ช่วยให้นักเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถสื่อสารกันได้ นักเรียนสามารถสื่อสานผ่าน chat, forum, blog มีโอกาสในการสร้างสังคมทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ

วิชามีการประเมิน 2 อย่างคือ ใช้การสอบและใช้การโต้วาทีในห้อง นักเรียนยังไม่คุ้นเคยกับการเรียนในมหาวิทยาลัย การสอบจึงมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย ขณะที่การโต้วาทีต้องอาศัยทีมและการสื่อสารในกลุ่ม การประเมินแบบนี้จะเป็นเรื่องยาก เพราะขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับมาจากมัธยมหรือชีวิตจริง การใช้การเรียนแบบผสมผสานได้นำข้อดีของทั้งการสอนแบบออนไลน์และการสอนแบบเดิมมาไว้ด้วยกัน
ทำให้เกิดการสอบที่นักเรียนสามารถเปิด wiki (สารานุกรม) ได้ และการโต้วาทีที่ใช้ poll และ project

เปิด Wiki สอบ

CSU Interact เปิดให้นักเรียนและผู้สอนสามารถเข้าแก้ไข Wiki ได้ โดยใช้ Wiki สร้างคำถามที่เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจของนักเรียนในวิชาที่สอน แล้วให้นำเสนอสิ่งที่รู้เหมือนกับครูผู้สอน คำถามในแบบทดสอบจะขึ้นอยู่กับความคิดและความเข้าใจในการสอนที่นำเสนอผ่านการอ่าน บรรยาย เอกสารและการนำเสนอ

คำถาม (จากหัวข้อที่เรียนแต่ละสัปดาห์) จะสร้างโดยนักเรียน ไม่ใช่ครูผู้สอน ในช่วง 6 สัปดาห์แรก นักเรียน 10 คนจะต้องตั้งคำถามใน Wiki ให้ครูผู้สอน ผู้สอนจะได้คำถามทั้งหมด 60 คำถาม ผู้สอนจะเลือกคำถามไปใช้ในการสอบปลายภาคต่อไป

ในการสร้างคำถามแบบนี้ นักเรียนจะต้องรับผิดชอบต่อการเรียนต่อตัวเอง และได้ตรวจสอบเพื่อนที่เรียนด้วยกัน นักเรียนจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์ แทนที่จะสนใจสรุปเนื้อหาตอนปลายภาคเพียงอย่างเดียว

ผู้สอนสามารถให้ความเห็นใน Wiki เป็นรายการคำถามได้ หรือเพื่อแนะนำนักเรียนให้เข้าใจเนื้อหาและเดินไปถูกทางมากขึ้น การให้นักเรียนมีโอกาสสร้างคำถามที่รู้คำตอบ จะช่วยลดความวิตกกังวลในการสอบได้ (ผลการศึกษาของ J.Cassidy ปี 2001) ผลลัพธ์ที่ได้คือ การสอบมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตอนเปิดเทอม นักเรียนมีโอกาสฝึกทักษะในการตั้งคำถาม ความรู้ในการตั้งคำถามนี้จะเป็นทักษะที่ทำให้นักเรียนเก่งขึ้นมาได้ ดังนั้นสื่อที่ใช้จึงเหมาะสมกับนักเรียนที่จะเป็นครูต่อไป

นักเรียนต้องสร้างคำถามให้มีความแตกต่าง มีหลาย "ระดับ" ของคำถามที่เหมาะกับทฤษฏีและปฏิบัติ ระดับประกอบด้วย

ระดับ 1: คำถามให้นิยาม อธิบาย แจกแจง บอกชื่อ
ระดับ 2: คำถามให้วิเคราะห์ เปรียบเทียบ หาความต่าง และพยากรณ์
ระดับ 3: คำถามให้ตัดสิน วิเคราะห์ คาดเดา

นักเรียนจะสร้างคำถามหลายแบบในแต่ละสัปดาห์ เช่น

- เปรียบเทียบความเหมือนหรือความต่างของการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของผู้ชายกับผู้หญิง ว่ามีผลต่อพฤติกรรมอย่างไร
- John Bowlby และ Mary D.S. Ainsworth เชื่อว่าถ้าเด็กอยู่กับใครมาก ๆ เด็กจะติดคน ๆ นั้น ถามว่าการที่พวกจะไปเป็นครูจะมีส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาให้เป็นคนดีได้อย่างไร

ผู้สอนจะสามารถเพิ่มความคิดเห็นลงใน Wiki ได้ คำถามที่ไม่เหมาะสมจะไม่นำมาใช้ในการสอบ

การสอนที่ใช้จะเป็น

วันที่ 1
- สอนปกติ แบ่งกลุ่มนักเรียนให้อธิปรายในหัวข้อที่กำหนด
- สอนออนไลน์ สร้าง Vote แล้วดูคำตอบ

วันที่ 2-7
- สอนปกติ อภิปรายกลุ่มย่อย
- สอนออนไลน์ ตอบอีเมล์ ดูกิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Project, Chat

โต้วาที

การประเมินที่สองเกี่ยวกับการโต้วาทีในห้องเรียน โดยผู้สอนจะแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มย่อยพร้อมหัวข้ออภิปราย แต่ละทีมจะมี 6 คน เป็นฝ่ายเสนอและฝ่ายค้าน

หัวข้อจะเกี่ยวกับเนื้อหาวิชา เช่น
- ผู้เรียนอายุน้อยกว่า 16 ปีควรสอนเรื่องการกินเหล้าและการมีเพศสัมพันธ์
- นักเรียนอายุต่ำกว่า 12 ปีในบางรัฐผลการเรียนไม่ดี เพราะครูไม่เก่งและขี้เกียจ

หัวข้อเหล่านี้นักเรียนต้องตั้งประเด็นเหมือนนักวิชาการศึกษา นักเรียนปีหนึ่งจะอยู่ในขั้นเริ่มต้นการสร้างปรัชญาการสอนของตัวเอง การโต้วาทีจะสะท้อนการทำงานในกลุ่มและการเตรียมเผชิญหน้า

ก่อนมี CSU Interact นักเรียนจะนักเจอกันในห้องสมุด เมื่อถึงวันโต้วาที ผู้สอนจะดำเนินรายการ

เมื่อใช้ระบบ แต่ละทีมจะมี Project ขึ้นมา ซึ่งนักเรียนจะสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนเอกสารกันได้ สามารถเลือกกลยุทธที่จะใช้ผ่านเครื่องมือ email, wiki, ประกาศข่าว, chat

วันแรกนักเรียนจะต้องตอบแบบสอบถามว่าต้องการโต้วาทีในหัวข้อใดบ้าง แล้วมาอธิปรายว่าจะใช้หัวข้อใดในการโต้วาที นักเรียนจะรู้หัวข้อและความเห็นตั้งแต่แรกว่าใครเห็นด้วยหรือไม่เห้นด้วย

การสอนที่ใช้จะเป็น

วันที่ 1
- สอนปกติ อธิบายกิจกรรม
- สอนออนไลน์ ประกาศรายสัปดาห์ สร้าง Wiki

วันที่ 2-7
- สอนปกติ อธิบายในห้อง
- สอนออนไลน์ ตรวจสอบ Wiki, คำถาม-คำตอบของนักเรียน

การสอนที่ยั่งยืน

วิธีการสอนแบบผสมผสาน จะมีกิจกรรมที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร กลยุทธการสอนในห้องและอภิปรายออนไลน์สามารถช่วยให้เข้าในการพัฒนาความคิดของผู้เรียนได้

การสอนและการทำ Project เป็นสิ่งที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ตลอดเวลา เมื่อหมดภาคการศึกษา นักเรียนจะออกจากวิชา ผู้สอนสามารถปรับปรุงเนื้อหาและเครื่องมือเพื่อใช้ในภาคการศึกษาต่อไปได้

จากการประเมินพบว่า วิชานี้มีผลต่อการพัฒนาทางกายภาพและทางใจ นักเรียนบอกว่าเมื่อเรียนจบวิชานี้แล้ว พวกเขาพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ในโรงเรียนได้ นักเรียนบอกว่าเนื้อหาวิชามีความน่าสนใจและจัดการสอนได้เหมาะสม การโต้ตอบกันในกลุ่มทำให้เกิดความสนใจอยากเรียนรู้ และมีส่วนช่วยในการพัฒนาความรู้และการปฏิบัติ

ความคาดหวังของผู้เรียน

ความท้าทายหนึ่งที่อาจารย์มหาวิทยาลัยเจอก็คือ การตอบสนองความคาดหวังของผู้เรียน วิชาจะต้องมีความยืดหยุ่นในการเรียน นักเรียนจะต้องมีส่วนร่วมมากขึ้น ผลลัพธ์จะต้องตอบคำถามของผู้จ้างในอนาคตได้ การเรียนแบบผสมผสานจะมีความยืดหยุ่นให้กับผู้สอนและผู้เรียน

ในการเรียนแบบผสมผสาน ประสบการณ์ของนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่นักเรียนศึกษาจะบอกได้ถึงอนาคต นักเรียนมักจะหาเว็บไซต์, รายการโทรทัศน์, blog, วารสาร แล้วนำเข้ามาในระบบ ซึ่งจะทำให้ผู้สอนเข้าใจผู้เรียนมากยิ่งขึ้น